1. บริบท (Context)
ก. หน้าที่และเป้าหมาย (Purpose Statement)
หน้าที่
เป็นหน่วยงานการประสานงานและสนับสนุนให้ทีมสหสาขาวิชาชีพและหน่วยงานต่างๆในโรงพยาบาลสามารถใช้กระบวนการพัฒนาคุณภาพตามแนวทางมาตรฐานโรงพยาบาลในการพัฒนางานประจำอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อผู้ป่วย
เป้าหมาย
ให้ความรู้และสนับสนุนให้ทุกทีมสหสาขาวิชาชีพและหน่วยงานให้สามารถใช้เครื่องมือ (Tool) ในการเพิ่มความปลอดภัยของผู้ป่วย เช่น การทำความเข้าใจมาตรฐาน HA การจัดทำ CPG, Clinical tracer การค้นหาความเสี่ยง โดยใช้ Trigger tool การป้องกันความเสี่ยงตามแนวทาง SIMPLE พัฒนากระบวนการคุณภาพ (CQI) และการปรับปรุงการจัดการกระบวนการทำงานขององค์กร (LEAN) อย่างต่อเนื่อง จัดให้มีการประเมินตนเองครอบคลุมทุกระดับ จัดให้มีการเยี่ยมสำรวจภายในเพื่อเพิ่มความตระหนักในการปฏิบัติตามแนวทางต่างๆ สนับสนุนให้เข้าร่วมประชุม National HA Forum และ Regional HA Forum
สร้างฐานข้อมูล ทบทวนผลงานขององค์กร อย่างสม่ำเสมอ และวิเคราะห์หาสาเหตุ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อเสนอต่อผู้บริหารระดับสูง ให้ความรู้และส่งเสริมจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพและการพิทักษ์สิทธิของผู้ใช้บริการ
มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบข้อมูลและระบบสารสนเทศ เพื่อพัฒนาระบบยา เช่น การสั่งยาผู้ป่วยในผ่านระบบ online และระบบตรวจสอบสิทธิ์ งานสังคมสงเคราะห์
มีส่วนร่วมในการผลักดันนโยบายด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการดูแลผู้ป่วย
แลกเปลี่ยนเรียนรู้การบริการที่ดีที่สุด ( best practice) ระหว่างหน่วยงานและองค์กร
สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างองค์กร เช่น ศูนย์ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล
ข. ขอบเขตการให้บริการ
งานพัฒนาคุณภาพให้บริการแก่กลุ่มผู้รับผลงาน ดังนี้
ผู้บริหาร
งานพัฒนาคุณภาพทำหน้าที่รวบรวมและ ติดตามตัวชี้วัดคุณภาพระดับโรงพยาบาล เพื่อนำเสนอในที่ประชุมผู้บริหาร
รวบรวมปัญหาที่ได้จากการเยี่ยมสำรวจและวิเคราะห์แนวทางแก้ไข เพื่อขอรับการสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูง
ทีมสหสาขาวิชาชีพและหน่วยงานต่างๆ
ให้ความรู้และสนับสนุนให้ทุกทีมสหสาขาวิชาชีพและหน่วยงานให้สามารถใช้เครื่องมือ (Tool) ในการเพิ่มความปลอดภัยของผู้ป่วย
จัดหางบประมาณและสนับสนุนให้บุคลากรได้พัฒนาความรู้ด้านความเสี่ยงและพัฒนาคุณภาพ รวมถึงสนับสนุนให้เข้าร่วมประชุม National และ Regional HA Forum
ร่วมกับทีมสหสาขาวิชาชีพในการค้นหาความเสี่ยงในการให้บริการผู้ป่วย ร่วมกันวิเคราะห์ และหาแนวทางแก้ไข
แลกเปลี่ยนเรียนรู้การบริการที่ดีที่สุด ( best practice) ระหว่างทีมสหสาขาวิชาชีพ
ผู้ป่วยและญาติ
สนับสนุนให้ผู้ป่วยได้รับการบริการที่ดี มีคุณภาพและความปลอดภัย
ได้รับการพิทักษ์สิทธิ ตามคำประกาศสิทธิผู้ป่วย